Học piano cho bé là lựa chọn của rất nhiều phụ huynh bởi những lợi ích mà bộ môn này không hề nhỏ, piano không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn, cảm thụ âm nhạc bằng trái tim mà còn kích thích sự phát triển trí não cho trẻ. Vậy ba mẹ có nên cho bé học đàn piano? Hãy cùng Thiên Phúc Music làm rõ vấn đề này nhé!

Những lợi ích từ học đàn piano cho bé

Cho bé học piano để phát triển não bộ

Một số nghiên cứu ở Mỹ cho thấy việc cho bé học piano trước 7 tuổi có thể tăng tốc độ sử dụng não bộ, kích thích trí não và giúp trẻ học tập tốt hơn. Nó làm thay đổi bộ não của chúng và những thay đổi trên não cũng có thể dẫn tới những tiến bộ về nhận thức.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho biết: “Tập luyện âm nhạc sớm tốt hơn cho trẻ em vì giúp trẻ dễ dàng hơn trong việc thưởng thức âm nhạc”.

Hơn nữa, những vùng não liên quan tới việc nghe âm thanh và nhận thức về bản thân cũng lớn hơn những người khác. Việc chơi nhạc bằng cả hai tay đều nhau cũng hỗ trợ bé sử dụng cả 2 bán cầu não và khiến bé thông minh hơn. Ngoài ra, cho bé học piano cũng sẽ phát triển sự phối hợp các kỹ năng về vận động tinh và thô tốt hơn, nhất là vận động tinh.

Cho bé học piano để phát triển ngôn ngữ

Khi cho bé học piano, các phần của não liên quan tới ngôn ngữ, lập kế hoạch và quản lý thời gian dường như mạnh hơn. Thả hồn qua âm nhạc, trẻ sẽ có điều kiện để phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của mình.

Hơn thế nữa, cho bé học piano hay một nhạc cụ khác ở trẻ có thể làm tăng chỉ số IQ, giúp các bé dễ dàng nhận ra ngôn ngữ mới và giải thích cảm xúc của người khác. Ba mẹ của những bé học nhạc cụ từ sớm cũng sẽ sớm phát hiện ra năng khiếu thiên bẩm của con đối với âm nhạc.

Chơi tốt đàn, trẻ sẽ đạt khả năng thẩm âm tốt. Khi nghe một bản nhạc lạ, chúng dễ dàng phân tích nốt trầm, bổng, nhịp đơn, lẻ của tác phẩm. Biết đâu con bạn sẽ trở thành một thiên tài âm nhạc sau này!

Cho bé học piano để rèn khả năng phối hợp nhịp nhàng trên cơ thể trẻ

Không giống một số nhạc cụ khác, khi chơi đàn, yêu cầu người chơi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt.Taylướt trên phím đàn và mắt tập trung quan sát để thao tác trên các nút chức năng của đàn. Sự phối hợp nhịp nhàng đó giúp trẻ linh hoạt, nhạy bén hơn khi tham gia các hoạt động khác trong cuộc sống.

Cho bé học piano để rèn cho trẻ tính tập trung cao độ

Đọc nhạc, nắm bắt các nốt, nhịp, sau đó chuyển các nốt, nhịp, sau đó chuyển các nốt, nhịp ấy lên sự di chuyển của đầu ngón tay trên bàn phím đòi hỏi trẻ phải tập trung cao độ. Chơi đàn cũng là cách rèn cho trẻ tính nghiêm túc khi nhìn nhận vấn đề.

Âm nhạc sẽ giúp con bạn quên hết mệt mỏi, tận hưởng những giờ phút giải trí lành mạnh. Đồng thời, âm nhạc còn giúp trẻ tranh xa sự cám dỗ của những trò giải trí vô bổ khác.

Những điều bạn nên biết trước khi học đàn piano cho bé

Piano kỹ thuật số và piano cơ

Piano kỹ thuật số là một lựa chọn phổ biến cho những người mới học. Loại đàn phím điện tử này cũng có một số khác biệt so với loại piano cơ. Sự khác biệt cơ bản nhất mà bạn có thể nhận thấy đó là âm thanh của hai loại đàn này. Đàn phím điện tử có thể chơi được tất cả các thể loại nhạc, nên thường được sử dụng nhiều hơn trong thể loại nhạc điện tử. Tuy nhiên, có một điểm hạn chế của loại đàn này là người chơi không thể sáng tạo trong cách hòa âm. Vì vậy, người chơi chuyên nghiệp thường không thích chơi nhạc cụ này.

Phím đàn

Những loại đàn điện tử thường có các phím đàn nhỏ hơn. Nếu trẻ chơi đàn phím điện tử bạn có thể cân nhắc việc cho trẻ chuyển sang chơi piano cơ vì đánh những phím đàn nặng có thể giúp trẻ rèn được sự khéo léo.

Giá của một chiếc đàn piano

Đàn phím điện tử thường có giá rẻ hơn so với piano cơ. Bạn có thể mua cho trẻ một cây đàn đã qua sử dụng hoặc một cây đàn mới. Nếu muốn đầu tư một cây đàn tốt, đôi khi bạn phải tốn rất nhiều tiền đấy. Đàn piano cũng cần phải được bảo dưỡng định kỳ. Chi phí bảo dưỡng phụ thuộc vào độ tuổi của cây đàn và loại đàn nhưng nhìn chung cũng khá đắt.

Kích thước

Piano cơ thường lớn hơn nhiều so với piano kỹ thuật số. Thông thường, đàn phím điện tử thường nặng khoảng 25kg và có thể chiếm hết không gian của một góc phòng. Vì vậy, việc di chuyển chiếc đàn từ phòng này sang phòng khác có thể gặp khó khăn.

Bài học

Khi đã trang bị dụng cụ đầy đủ, bạn nên bắt đầu cho trẻ tập đánh. Chơi đàn không có giới hạn độ tuổi nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng bạn nên cho trẻ học trước 9 tuổi sẽ tốt hơn.

Trẻ sẽ học cách đọc nhạc, kỹ thuật và lý thuyết về âm nhạc khi học đánh piano. Khi mới bắt đầu, trẻ sẽ có những bài luyện ngón cơ bản để quen tay. Những bài tập này thường là luyện đánh đi đánh lại một đoạn nhạc nào đó. Sau khi có những kiến thức cơ bản, giáo viên sẽ dạy trẻ những điều khó hơn.

Tùy thuộc vào khả năng của trẻ, các bài học sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp. Để có thể chơi tốt, trẻ nên luyện tập khoảng 15 – 30 phút mỗi ngày, một tuần nên luyện từ 5 – 7 ngày. Thời lượng này có thể điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với độ tuổi và khả năng của từng trẻ.

Trước khi đăng ký cho bé học đàn piano, bạn cũng đừng quên nên hỏi xem trẻ có thích nhạc cụ này không nhé. Hãy chắc chắn trẻ cảm thấy thoải mái với thầy cô dạy đàn vì trẻ và giáo viên phải tiếp xúc rất nhiều với nhau. Nếu cảm thấy không thoải mái, trẻ sẽ khó theo đuổi việc học đàn.

Cho bé học đàn piano ở đâu?

Với bề dày 10 năm hoạt động và phát triển, Thiên Phúc Music sẽ mang đến cho bạn chương trình giảng dạy âm nhạc dành cho mọi lứa tuổi. Vì vậy dù con bạn ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng chỉ cần trẻ có niềm đam mê với âm nhạc thì chúng tôi xin nguyện làm cầu nối để đưa trẻ đến với ước mơ của mình. Đăng ký ngay Khóa học Piano tại Thiên Phúc Music.

Với những lợi ích khi cho bé học đàn Piano mà Thiên Phúc Music liệt kê trên đây. Hy vọng các bậc phụ huynh sẽ có những lựa chọn chính xác để phát triển toàn diện cho các bé nhà mình. Nếu có nhu cầu đăng ký Khóa học đàn Piano cho bé, liên hệ với Thiên Phúc Music để được hỗ trợ trực tiếp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC

Hãy để lại thông tin, tư vấn viên THIÊN PHÚC MUSIC sẽ liên lạc với bạn trong thời gian sớm nhất.